Wednesday, May 01, 2013

How to get Health and Mayor's Permit (Work Permit) in Taguig City

Step by step kung paano nga ba makakuha ng work permit and health permit sa taguig city konting information lang at para hindi kayo maligaw kung ano nga ba ang mga requirements nila dahil ako mismo nung una kong punta ay kulang din ang mga dala kong requirements kaya pabalik-balik ako.. this is for the local employment.


HOW TO GET THE HEALTH PERMIT?

1st step ay kailangan mo muna kumuha ng HEALTH PERMIT papaano makakuha nito?
ipagtanong sa information ng munisipyo kung saan makakakuha ng health permit dahil hindi mismo sa loob ng munisipyo kukuha nito. paglabas mo ng munisipyo ay kailangan mong pumunta sa health center pagdating doon ay ipakita ang:

MEDICAL RESULTS:


  • for FOOD HANDLERS requirements: X-ray, stool and urine exam, CBC,  for NON-FOOD HANDLERS requirement: X-ray and stool and urine examination results only
  • 1 pc. 1x1 picture
  • RECEIPT na binayaran sa treasury ng municipal hall ng taguig city pagpaid kana ay bumalik ka na ulit sa health center para kunin ang health permit mo as simple as that..

Kailangan ito mauna dahil isa ang health permit sa requirements ng Mayor's permit ng taguig city.

HOW TO GET THE WORK OR MAYOR'S PERMIT?

2nd floor ng municipal hall ng taguig city ay nandoon ang information regarding sa pagkuha ng mayors permit
bibigyan ka nila ng maliit na papel na nakalagay ang requirements sa pagkuha..

ito ang nakasulat sa maliit na papel:

MAYOR'S PERMIT REQUIREMENTS (FOR LOCAL EMPLOYMENT)


  • CEDULA (current year)
  • BARANGAY CLEARANCE from your residence
  • TAGUIG POLICE CLEARANCE
  • MUNICIPAL TRIAL COURT CLEARANCE - from hall of justice in bicutan taguig
  • TAGUIG HEALTH CERTIFICATE
  • MAYOR'S PERMIT OFFICIAL RECEIPT
- CEDULA CURRENT YEAR makukuha ito sa municipal hall ng taguig city

- BRGY CLEARANCE kung saan ka nakatira punta ka sa barangay hall niyo..

TAGUIG POLICE CLEARANCE isa sa mga requirements nito ang barangay clearance kaya kuha ka na agad sa brgy ninyo. magfill-up sa form nila, ipasa ang photocopy nito, siguro 20 to 30 minutes realese na agad.

MTC o MUNICIPAL TRIAL COURT CLEARANCE sa lahat ng nakausap ko doon di rin nila alam kung bakit kailangan nito e may nbi at police clearance naman daw pero sige sundin nalang natin iba iba naman kasi ang patakaran sa mga munisipyo diba?.. hindi ito makukuha ang clearance na ito sa mismong municipal hall ng taguig city dadayuhin mo pa sya sa Hall of justice sa Bicutan malapit sa camp bagong diwa, saglit lang siya makuha mga 20min. depende sa dami ng tao 75 pesos yan dagdag information narin.


what is MTC looks like?? check it out:



HEALH PERMIT ay iyong health permit ID

- MAYORS PERMIT RECIEPT bayaran sa treasury ng municipal hall 100 pesos kung kompleto mo na lahat ng kailangan ipasa.

PRICES OF REQUIREMENTS check here

Health Permint --->  http://adf.ly/BUB2p

cedula  ---> http://adf.ly/BUlMr  

x-ray    ---> http://adf.ly/BYTkD

CBC    --->  http://adf.ly/BUB2p

MTC clearance  ---> http://adf.ly/BUlMr

Police Clearance  ---> http://adf.ly/BUlMr

86 comments:

Unknown said...

ano pong requirement sa pag kuha ng MTC? thanks!

Unknown said...

hoping for your response

Ickong said...

isang valid id lang po sir, sa fee naman 50 pesos for the clearance and 25 pesos for the receipt ,,, wait for 15 to 20 minutes.

Unknown said...

thanks! :)asikasuhin ko na to bukas

Ickong said...

your welcome hope it helps and salamat sa pagbabasa

Anonymous said...

Hi ask ko lang po if kelangan sa taguig ka din magtake ng xray tests, etch. for the health certificate? Or pwedeng sa city na namin? May mga list of accredited hospitals ba sila? Thank you. Hoping for your immediate response. :)

Ickong said...

wla po basta dala mo ung medical mo at kahit saan galing un tatanggapin nila pasa mo lang sa kanila medical results mo

Anonymous said...

Thank you so much po.. balak ko kasing kunin na din yung MTC clearance para isang puntahan na lang sa city hall hahanapan ba ko dun ng endorsement or referral from city hall?

Anonymous said...

Thanks po! Balak ko din po kasing kumuha na ng MTC Clearance para isang puntahan na lang sa Ciyy hall.. hindi po ba ko hahanapan ng referral or endorsement from city hall dun? Thank you

Ickong said...

@anonymous kahit wala na pong referal galing munisipyo address lang naman sa maliit na papel ang ibinibigay ng munisipyo sa taguig ,

Ickong said...

welcome @anonymous

mich_lim said...

Pwede kayang makakuha ng health permit sa satellite office ng taguig sa market market?

Anonymous said...

Nag poprocess kaya ang satellite office ng taguig at market market ng health permit?

Ickong said...

alam ko po walk in lang d ko lang po sure@mich lim

Anonymous said...

sir, ask ko lang po, yong cedula po ba nation wide? i mean pwede daw po kasi kumuha dito sa barangay hall namin. gagana po ba iyon as requirement dito sa mayor's permit? thank you!

Ickong said...

@anonymous opo nationwide po kung di po pde 20pesos lang naman po ang cedula the whole year po magagamit ang cedula 2013 tnx for reading

Anonymous said...

hi..pwede qoh bang iresume ung pagkuha ng health and mayors,,kinabukasan,,if ever ndi qoh cia mtapos within the day?? i need feedback plss.tnx

Ickong said...

pupwede po yun @anonymous basta nasayo lahat ng receipt walang problema

Anonymous said...

hahah tae bawat pila dun may babayaran ka haha saklap! wooo sana magbago na ang pilipinas

Ickong said...

sinabi mo pa @anonymous anyways thanks for reading

Anonymous said...

Magkano medical pg dun k kumuha mismo s taguig health center?

Anonymous said...

Hi,, ask ko lang po how much yung health permit.. meronnkong xray and lab sa knila.. bblik kc ko later.. thank you :)

kim said...

Hi,, ask ko lang po how much yung health permit.. meronnkong xray and lab sa knila.. bblik kc ko later.. thank you :)

Ickong said...

50 pesos po ang health permit @kim

Anonymous said...

Hi tanung ko lng 1 valid ID lng po ba requirements sa MTC? wla na ibang requierments? balak ko kasi unahin muna yun pra di naku pabalik balik sa munisipyo .. thanks!

Ickong said...

opo 1 valid id lang po at ung fee na 50pesos @anonymous

Anonymous said...

Waaaah! Ang daming kailangan pala!huhu. How can I go to hall of justice kung manggagaling ng ayala mrt station? Thanks po.

Anonymous said...

hi how much po ang health certificate sa taguig, salamat

Anonymous said...

how much po ang health certificate? thanks

Anonymous said...

diba iba iba ang price nung health certificate??

Anonymous said...

diba iba iba ung price nung health certificate??

Unknown said...

pwde po b magpa medical s taguig kahit taga makati?

Ickong said...

@ms. kat puede naman po kung papayagan ng company mo.. usually kc may mga sarili silang medical clinic kaya dun ka lang pde magpamedical,, tatanggapin naman yan sa taguig dont worry..

@anonymous, opo ibaiba talaga ang price ng health permit kuha ko jan 50 pesos e pero pag non-food handler pero kung sa food alam ko around 100pesos po,, depende pa po un sa municipal na pupuntahan mo..

Anonymous said...

bro pde ba NBI clearance nlng?

Christina said...

What time po ang bukas para sa mga magpapa medical?

Unknown said...

Gudpm.tnong kulng.my xtray n ksi ako kso s makati health tpos stool itong feb 3 lng ttangapin b un?kso wla p akong urine at cbc mgkno kya? Khit san bng police station ng taguig pwde kmuha ng clearance at mgkno ang byad at requirments?my cedula ako s makati city hall ko knuha ttanggpin b un?pmunta ksi aq knna helth cert.mayors permit,food halders cert nlng ksi kulng.ko firstime ko maassign s taguig s gbc,sna mtulungan nyo.aq mdyo.nkklto ksi tnx:)

Anonymous said...

paanu kumuha ng mayors permit sa antipolo city?

Anonymous said...

Hello po kuha po sna aq ng health permit q may xray na po aq.panu po at magkanu anung requirements po

Anonymous said...

Napaka informative. Thanks s help!

Anonymous said...

panu pumunta sa municipal hall bicutan? thanks

Anonymous said...

Please help.. Paano po papunta ng mtc bicutan taguig?? Thank for answer..

Unknown said...

how much po ang police clearance? thank you!

Anonymous said...

sa pagkuha ng mtc, ito ang kailangang gawin.
1. kung galing taguig city hall, sumakay ng jeep na b.bayan at bumaba sa jollibee bicutan. sakay ng tricycle sabihin hall of justice. AT KUNG GALING SLEX Bicutan, maglakad lang papuntang DOST banda at sumakay din ng tricycle sabihin hall of justice.

2. kapag andon na kayo, dalhin photocopy ng brgy clearance galing sa barangay ninyo at cedula na galing din sa brgy ninyo.

3. pumila at maghanda ng 50pesos.

4. pagkabayad, sasabihin na balikan nyo na lang bukas. AT MAGDALA NG DOCUMENTARY STAMP kapag icclaim mo na. Kapag nagtanong ka sa gwardya ang sasabihin ay, pagkalabas - kanan. tapat ng elem school, doon ang bilihan. Ang matuntong ninyo ay walang pwestong building kundi parang side walk vendor lang. at ang presyo ng bawat isa ay 30pesos lang naman.

sana ay makatulong

Anonymous said...

Ilang documentary stamp po? Pde na po ba bumili xmen ng ganun.

Anonymous said...

Paano makapuntsa City Hall ng Taguig

Unknown said...

sir gudpm po ask q lng po mgknu health certificate ... my xray n po aq pero wla p po aq stool and urine anu po 1st n ggwn ... please rply thnx godbless

Unknown said...

sir gudpm ask q lng po mgknu health certificate my xray n po aq wla nga lng po aq stool and urine pwd n bng dun nlnh aq mgpasa ... please rply thnx godbless

Anonymous said...

How much po ang mag pa medical s taguig??

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
yats said...

tanung ko lang po kung pano po kumuha ng health permit at my bayad po ba yung pag kuha ng health permit? nakapag pamedical na po kse ako peoples choice sa my lower bicutan pag nakuha ko na po ba yung result ng medical ko saan na po ako pupunta para makuha ang health permit?

yats said...

hi

Anonymous said...

hi sir tanung ko lang po kung papano po makakuha ng health permit nakapag pamedical na po kse ako sa peoples choice sa lower bicutan pag nakuha ko na po ba yung result ng medical ko po saan ko sunod dadalhin para makuha ang health permit?

yats said...

hi

Anonymous said...

aaaa




Anonymous said...

para po ba makakuha ng mayors permit official receipt kelangan maaccomplish po ba muna the above requirements n minentioned ninyo?

Anonymous said...

para po ba makakuha ng mayors permit official receipt kelangan maaccomplish po ba muna the above requirements n minentioned ninyo?

Anonymous said...

May drug test ba yung sa health permit? Thanks.

Ickong said...

@anonymous, merong drugtest di ko lang sure ngayon kung eksaktong magkano

Unknown said...

Pano pumunta ng bicutan justice hall galing market market bgc

dmpsantos said...

hi.. hindi naba kailngan ng hepa test sa medical?

Unknown said...

Sir mga ilang oras or minuto po ang pag kuha ng health permit??

Unknown said...

Sir pde po nagtanong?? Mga ilang oras po bago makakuha ng health permit???

Unknown said...

I'm hoping for you responds thank you po

Ickong said...

saglit lang yun Jhayskie makukuha mo din agad depende sa dami ng tao pero 1day process lang bro

Anonymous said...

bakit ganun sa ibang city tulad ng quezon city, may medical exam kana (doh accredited clinic) pero hindi tinatanggap at kay langan mo ulit mag pasa ng urine at stool tapos another bayad o gastos ulit..pero taguig at makati, pakita mo lang medical exam mo tapos byad para sa certificate ..ok na

Unknown said...

Taguig police clearance Po ba talaga. pwede rin po kaya yung police clearance dto sa marikina

Unknown said...

Tanong ko lang po kung pwede po ba yung police clearance from marikina? Salamat po

Unknown said...

Sir tanong ko lang po, sa police clearance kailangan po ba talaga sa taguig pa po kumuha.?

Anonymous said...

Hello ask ko lang kung same lang din kaya ng process. Manila city hall kase ko kukuha. Salamat po.

Unknown said...

Echo nid q b dhl brgy. Clearance q tga paque aq

Rike said...

Sir dito kpa po ba? Need lang
Po tlga tga pasay po ako may x ray ako dito sa pasay pwede ko po ba gamitin yun para kumuha ng health permit sa pasay

Rike said...

Sir good eve taga pasay ako dito nadin ako nag pa x ray pwede ko ba gamitin yun para kumuha ng health permit sa manila

Anonymous said...

TANONG LANG PO KAPAG MAY NBI BA KAILANGAN PARIN NG POLICE CLEARANCE?

THANKS FOR ANSWER...

Anonymous said...

Hello po ask ko Lang bakit ung pumunta ako sa bicutan para kumuha ng MTC last year bakit po naging 2-day process? Binago na po ba nila ung patakaran? Kasi pag Punta ko dun, the following day ko pa po nakuha ung clearance ko. Or 20 mins lng tlga ang hhintayin mo dun? Tnx. Hoping for your reply ppnta kasi ako dun bukas ulit.

Unknown said...

ilang days po bago makuha ang mayor's permit sa taguig ?

Unknown said...

ilang days po bago makuha ang mayor's permit sa taguig ?

Kaye sandra said...

Im from quezon po, this is my req. For wor
NBI or Police Clearance
Brgy. Clearance
2pcs 1x1 or 2x2 pictures
Health cArd
Pero ang starting work ko po ay sa mckinley lahat po ba yan sa taguig ko kukunin?

Kaye sandra said...

Im from quezon po, this is my req. For wor
NBI or Police Clearance
Brgy. Clearance
2pcs 1x1 or 2x2 pictures
Health cArd
Pero ang starting work ko po ay sa mckinley lahat po ba yan sa taguig ko kukunin?

Unknown said...

Hi po ask ko lang yung mga price po ng requirements magkano po? mayor's permit and health permit? Thanks

Anonymous said...

Tanong ko lang po kung need pa ng hepa screening test at drug test kapag kukuha ng health permit sa taguig?

Anonymous said...

Hi kung sa taguig po kayo mag wowork pero hindi kayo taga taguig para makakuha ng police clearance sa munisipyo kailangan meron kayong cedula (present year) at brgy.clearance ( kung san kayo nakatira) . Lahat po dapat photocopy. Tapos mag fifill up kayo ng form sa loob ng municipyo at mag babayad ng 100.00 kung for local employment. Ipapa xerox ulit ninyo yung resivo kasi hahanapin sa inyo yun pag kukuhaan na kayo ng pocture at biometrics (encoding).. mag hihintay kayo sa labas para tawagin pangalan ninyo (releasing). Mas okay pumunta ng hapon , yun kasi yung walang masyadong pila, init at hindi siksikan.

Unknown said...

Ano po bang kailangan sa health cert Hepa A or Hepa B screening po ba?

Unknown said...

Ano po bang kailangan sa health cert Hepa A or Hepa B screening po ba?

Anonymous said...

Hi po, bakit po nung nagsearch po ako ng requirements for MTC Clearance, kasama sa list ung FISCAL clearance? Talaga po bang ganun? Or 1 valid ID lang talaga? Please respond asap. THANKS SO MUCH. :)

how to unblock sun simcard 2021

  FREE VPN UNLIMITED INTERNET PHILIPPINES DOWNLOAD HERE MEDIAFIRE APK               DOWNLOAD 1 PLAYSTORE                        DOWNLOAD 2 A...