Thursday, May 16, 2013

How to get Postal ID in Las Piñas City



Sa totoo lang napakadali lang kumuha ng POSTAL ID dahil sa mabilis nitong proseso na agad agad ay pupwede mo nang makuha, kailangan mo lang magdala ng requirements..

REQUIREMENTS

1.) 1 VALID ID or CLEARANCE
  • SSS ID
  • NBI CLEARANCE
  • POLICE CLEARANCE
  • PASSPORT
  • TIN ID
  • GSIS ID
  • DRIVER'S LICENSE
  • VOTER'S ID
  • PHILHEALTH ID
  • STUDENT ID
  • COMPANY ID
2.) BARANGAY CLEARANCE FROM YOUR RESIDENCE (1 pc. PHOTOCOPY)

3.) 2 pcs. 2x2 PICTURE with white backround

4.) CEDULA current year

base on my experience sa pagkuha ang singil sakin ay 375 pesos meron din akong binayaran pagpasok ko palang na para sa stamp daw na nagkakahalaga ng 25 pesos at nakuha ko nga sa loob lang ng 20minutes.

7 comments:

Anonymous said...

Hindi po totoo yan nag bayad po ako ng 750 pesos para sa rush Tapos 7 days 450 :(

Anonymous said...

.sakn naman po ngtanung aq recently 625,hm ba tlga ang b2yaran?

Anonymous said...

This is not accurate anymore. We went to city hall this morning and there's a poster in the Post Office stating that its P400 + VAT (RUSH 3-5 Days) and P300 +VAT (5-7 Days). Nagmahal na, napatagal pa. Before naman 1 day lang nakuha ko yung akin. Ita-type lang nila and ididikit yung picture(2x2) na DINALA mo, ang tagal pa. What is happening LAS PINAS! Traffic na nga dito, may ganito pang eksena. TSk Tsk Tsk

Unknown said...

ADDITIONAL INFO:D
Kumuha po ako ngayon ng postal id sa Las Piñas, ang hiningi lang po na requirements ay NSO birth certificate tsaka Police Clearance parehong photo copy tapos dalawang 2x2 id picture tapos pi.filed-up kalang po ng form dalawng kopya rin tas yun na.. tapos kung gusto mu ng rush process 550 pesos ang bayad mga more or less than 1hr ang process dritso laminition :) :D
VALID ang ID ng 3 years

Unknown said...

ADDITIONAL INFO:D
Kumuha po ako ngayon ng postal id sa Las Piñas, ang hiningi lang po na requirements ay NSO birth certificate tsaka Police Clearance parehong photo copy tapos dalawang 2x2 id picture tapos pi.filed-up kalang po ng form dalawng kopya rin tas yun na.. tapos kung gusto mu ng rush process 550 pesos ang bayad mga more or less than 1hr ang process dritso laminition :) :D
VALID ang ID ng 3 years

Ickong said...

Salamat po sa mga nagupdate matagal na po kasi tong blog ko kaya d na naupdate thanks sa inyo

Ickong said...
This comment has been removed by the author.

how to unblock sun simcard 2021

  FREE VPN UNLIMITED INTERNET PHILIPPINES DOWNLOAD HERE MEDIAFIRE APK               DOWNLOAD 1 PLAYSTORE                        DOWNLOAD 2 A...