Thursday, July 19, 2012

How to Speed Up your SMARTBRO PLUG-IT


I was using smartbro plug-it for 3years at masasabi ko na talagang napakabagal ng connection siguro nga dahil USB lang at nakikiagaw ng linya sa mga antenna na PLAN 999. At isa pa marami na kong nasayang na pera sa pagreregister ng UNLISURF 50 nila na kailangan ko pang maghintay ng oras para bumilis ng konti ang connection ng smartbro, kailangan ko pang gumising ng madaling-araw para makapaginternet ng mabilis, madami na rin akong sinesearch na tips and tricks para mapabilis ang smartbro plug-it pero sinasabi ng karamihan na wala nang pag-asa. Pero last month lang nakakita ako ng pinaka the best na tricks para mapabilis ang smartbro plug-it up to 1.5mbps, na kayang makapagdownload ng file na 1GB sa loob ng 45minutes.

Here is the tricks. Need mo lang ng SMART BUDDY SIM CARD at ipalit mo sa SMARTBRO SIM na nasa loob ng SMARTBRO PLUG-IT Palitan ang Profile Name ng SMARTBUDDY, at pmunta sa TOOLS>OPTIONS>NETWORK>MANUAL SEARCH>3G SMART


Para makapag-REGISTER sa UNLIMITED INTERNET ng SMARTBUDDY

Text UNLI 50 to 211 for 1day unlimited internet
Pero maaaring ma-BLOCK ng smart ang inyong SMARTBUDDY simcard nakainsert sa inyong SMARTBRO PLUG-IT sabi nga nila hindi laging pasko!. Ang dahilan nito ay ang excessive na pagdodownload ng Large Files sa internet at pagoonline games dahil ang smartbuddy internet ay para lamang sa cellphone na ginagamit lang kadalasan sa pagsusurf sa mga magagaang website lang like facebook, Yahoo Messenger at Twitter. Bigla nalang mapuputol ang connection mo at mawawalan ng signal. Kung nagdisconnect ka at nagreconnect ka at wala parin malamang na block na nga ang smart buddy simcard mo. Pero don’t worry meron namang solusyon para ma-UNBLOCK ang SMARTBUDDY SIMCARD MO:

Ito lang ang kailangang gamit:

1.       Isalpak sa cellphone ang smartbuddy sim card you need atleast 2pesos para makatext ka
2.       Text ROAM ON to 333 pag may nagreply magtext ulit ng ROAM OFF to 333
3.       Isalpak ulit sa SMARTBRO PLUG-IT ang SMARTBUDDY SIMCARD MO.
4.       Pwede kana ulit makaconnect sa Dashboard.


Kung mabablock man ulit ang smartbuddy simcard mo gawin mo lang ulit ang steps na yan nung una kong ginamit ang smartbuddy sa smartbro isang beses lang nablock ang simcard ko pero hindi na ulit nasundan hanggang ngayon na ilang months na ang nakakaraan.

Kung hindi parin gumana at nakablock parin ang smartbuddy sim mo sa smartbro

Try mo tong isang tricks pa:

1.       Text 3G ON to 211 (using cellphone) with 2 pesos load
2.       Uninstall smartbro dashboard to your PC use REVO unstaller to uninstall smartbro software and Clean up with CCLEANER and restart
3.       Reinstall SmartBro with smartbuddy sim on it and connect to dashboard
4.       CONNECT TO THE INTERNET AGAIN.

ENJOY! LEAVE A COMMENT THANKS..

NEED FREE INTERNET? CHECK THIS FOR FREE NET FOR SMARTBRO

TIPS AND TRICKS
CLICK HERE
http://adf.ly/Mmxbs

9 comments:

Anonymous said...

dude pwede ko ba makuha FB email address mo? my ask lang ako about sa tricks mo

Ickong said...

sure pare email me jecko.pavia@yahoo.com

Anonymous said...

Pre pa accept Albert Yap Enriquez ako yan

Anonymous said...

Pwede po bang iunlock na agad yung simcard kahit hindi pa sya blocked?

Unknown said...

Naku, ginawa ko na yan. Ginamit ko cellphone sim card ko para sa Smart Bro plug it tapos nag Facebook ako. Alam niyo ba nangyari? Blocked ako ng facebook for 30 days. Hindi ako maka reply sa messages at makapagclick ng 'like' sa comment. Hindi rin ako makapagcomment sa status kasi winawarningan ako ng facebook. Scammer daw ako kaya ayoko na. Malilintikan pa FB account ko dyan.

Ickong said...

@ms. Lorraine
hindi pa naman po nangyyare saken ang kasong ganyan pero maaari mablock ang dashboard ng smart bro mo at ang simcard mo. pero nagagawan naman ng solution yan. ttry ko din na gawan ng solution yang problema na ganyan, balitaan ko kayo thanks..

@anonymous
puede mo nang iunlock agad yan pards gawen mo nalang, pakicheck nalang yung tutorial ko na nandito sa blog ko salamat din..

Anonymous said...

Yung 1.5 mbps pu ba nayon karagdagan sa 3.6 mbps ? Yung sakin kasi pumapalo sa 3.6 pero mabagal parin. Pasagot naman dre. salamat

Ickong said...

minsan lumalabas na 3.6mbps pero di sya stable di yan dag dag pards yan lang ang kayang abutin ng smartbro plug it starter kung gusto mo sya bumilis dre depende sa oras dpat madaling araw or maaga bago magtanghali sure mabilis at minsan weekdays dpende pa talaga sa users na gumagamit

Unknown said...

bro, ako bumili lang ako ng extension cord tapos bumilis na ung connection ko.. dati kasi 3g lang sya no bar na makikita sa signal pero makakpagconect parin ako, then sinubukan kong ilabas ung smart bro sa bintana using my usb cord then naging hspa na.. ang maganda pa ang bilis nya talbog pa nya ang bilis sa internet shop..

how to unblock sun simcard 2021

  FREE VPN UNLIMITED INTERNET PHILIPPINES DOWNLOAD HERE MEDIAFIRE APK               DOWNLOAD 1 PLAYSTORE                        DOWNLOAD 2 A...